Hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương

Khi sở hữu nhiều thửa đất liền kề, nhiều người dân mong muốn hợp những thửa đất này lại thành một thửa đất có diện tích lớn hơn nhằm sử dụng vào mục đích nào đó. Các vấn đề liên quan đến hợp thửa đất liền kề luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Để đảm bảo quy trình này hợp pháp thì người dân cần thực hiện theo đúng trình tự hợp thửa mà nhà nước hướng dẫn.Vậy cụ thể, theo quy định pháp luật hiện hành, Thủ tục hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương được thực hiện như thế nào? Cơ quan có thẩm quyền hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương là cơ quan nào? Thời gian và chi phí thủ tục hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương được quy định ra sao?

Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của Luật Bình Dương để được cung cấp thông tin về vấn đề này cùng với những quy định pháp luật liên quan nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc nhé.

Thủ tục hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương

Trước đây, anh K được bố mẹ tặng cho hai thửa đất nông nghiệp liền kề tại tình Bình Dương nhưng chưa sử dụng đến. Nay anh K muốn hợp nhất hai thửa đất này để tạo thành một trang trại trồng cây ăn quả với diện tích lớn hơn. Khi đó, anh K thắc mắc không biết liệu theo quy định của pháp luật hiện hành, Thủ tục hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương được thực hiện như thế nào, bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé:

Đầu tiên, cần làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy trình sau:

Bước 1: chuẩn bị hồ sơ

Người có nhu cầu hợp thửa cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

(Khoản 1 Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT)

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường. Cụ thể là Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Bước 3:

Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Đối với trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời với thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Bước 4: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

(Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

Sau khi các thửa đất liền kề có chung mục đích sử dụng đất thì người có nhu cầu hợp thửa chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo trình tự sau:

Bước 1: chuẩn bị hồ sơ bao gồm

  • Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ và có trách nhiệm thực hiện:

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

(Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

Bước 4: Trả kết quả

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết. (Điểm a Khoản 5 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

Như vậy, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu hợp thửa khi 02 thửa đất liền kề không cùng mục đích sử dụng thì phải thực hiện chuyển mục đích đích sử dụng đất để 02 thửa đất về chung mục đích sử dụng, sau đó mới tiến hành yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hợp thửa được.

Hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương
Hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương

Cơ quan có thẩm quyền hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương

Ông P có sở hữu hai thửa đất thổ cư liền kề do trước đây ông đã từng phân lô để kinh doanh. Tuy nhiên, nay ông muốn hợp hai thửa đất này lại để xây nhà ở. Khi đó, ông P băn khoăn không biết liệu theo quy định của pháp luật hiện hành, Cơ quan có thẩm quyền hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương là cơ quan nào, bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé:

Người sử dụng đất có thể nộp hồ sơ đề nghị hợp thửa tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có thửa đất. Đối với trường hợp có những địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì người sử dụng đất có thể nộp đơn tại bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có miếng đất.

Người sử dụng đất cũng có thể nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã, tuy nhiên Ủy ban nhân dân cấp xã không có thẩm quyền giải quyết hồ sơ mà sẽ chuyển hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Ủy ban nhân dân xã sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người sử dụng đất.

Khi người sử dụng đất nộp hồ sơ mà cơ quan tiếp nhận hồ sơ nhận thấy hồ sơ của người sử dụng đất chưa đầy đủ giấy tờ hoặc các giấy tờ trong hồ sơ chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn người sử dụng đất phải bổ sung, sửa đổi, hoàn chỉnh hồ sơ cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương
Hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương

Thời gian và chi phí thủ tục hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương

Vợ chồng chị B trước đây có cùng nhau góp tiền mua được hai thửa đất liền kề. Nay đến tuổi nghỉ hưu, vợ chồng chị B muốn hợp hai thửa đất này lại để xây một khu homestay để hai vợ chồng sinh sống, vừa cho thuê kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên chị B băn khoăn không biết liệu theo quy định của pháp luật hiện hành, Thời gian và chi phí thủ tục hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương được quy định ra sao, bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé:

Thời gian thực hiện thủ tục hợp thửa 

Khoản 40 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP thì thời gian thực hiện thủ tục hợp thửa đất sẽ được xác định theo từng địa bàn, khu vực, cụ thể như sau:

– Đối với những khu vực là các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian giải quyết hồ sơ hợp thửa đất sẽ là không quá 25 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ của người sử dụng đất.

– Đối với các vùng còn lại thì thời gian giải quyết hồ sơ hợp thửa đất là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ và hồ sơ hợp lệ từ người sử dụng đất.

Các thời gian không tính vào thời gian thực hiện thủ tục hợp thửa đất bao gồm:

– Các ngày nghỉ lễ, nghỉ tết và các ngày nghỉ hàng tuần theo quy định của pháp luật lao động và luật khác có liên quan;

– Thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã khi người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị hợp thửa tại Ủy ban nhân dân xã;

– Thời gian mà người sử dụng đất thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất của mình;

– Thời gian mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét và xử lý đối với các trường hợp người sử dụng đất sử dụng đất có các vi phạm pháp luật về mặt đất đai và thời gian thực hiện các hoạt động trưng cầu giám định.

Lệ phí khi thực hiện thủ tục hợp thửa đất

Người sử dụng đất phải nộp các khoản lệ phí sau đấy khi thực hiện thủ tục hợp thửa đất:

– Lệ phí địa chính, đo đạc;

– Lệ phí thực hiện thủ tục hợp thửa đất/ phí thẩm định hồ sơ;

– Lệ phí cấp đổi sổ đỏ (nếu trong trường hợp người sử dụng đất yêu cầu làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ)

Những khoản lệ phí nêu trên được xác định tùy theo điều kiện về kinh tế, xã hội của mỗi địa phương, tỉnh thành. Mức lệ phí này sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Hợp thửa đất liền kề tại Bình Dương”, hy vọng bài viết có ích cho độc giả. Luật sư Bình Dương với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng.

Câu hỏi thường gặp

Có được thực hiện thủ tục tách thửa và hợp thửa đất cùng lúc không?

Theo quy định, pháp luật cho phép người sử dụng đất tách thửa đất hiện đang sử dụng thành thửa đất trong đó tạo thành thửa đất có phần diện tích nhỏ hơn phần diện tích tối thiểu trong trường hợp người sử dụng đất đồng thời tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu kết hợp với việc hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu theo quy định Cơ quan Nhà nước tại địa phương.

Có bắt buộc phải có cùng mục đích sử dụng đất khi hợp thửa đất không?

Căn cứ tiết a điểm 2.3 khoản 2 Điều 8 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT:
“Thửa đất được xác định theo phạm vi quản lý, sử dụng của một người sử dụng đất hoặc của một nhóm người cùng sử dụng đất hoặc của một người được nhà nước giao quản lý đất; có cùng mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.”
Mục đích sử dụng đất trên toàn diện tích thửa đất phải giống nhau. Như vậy, thửa đất hình thành từ việc hợp thửa cũng phải có mục đích sử dụng đất giống nhau trên toàn diện tích thửa đất.

5/5 - (1 bình chọn)

Related Articles