Giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn tại Bình Dương

Giấy xác nhận độc thân hay còn gọi là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là giấy tờ pháp lý không thể thiếu trong một số thủ tục hành chính về đăng ký kết hôn, làm thủ tục mua bán chuyển nhượng đất đai, làm hồ sơ vay vốn,… Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa nắm rõ cách xin làm giấy xác nhận độc thân cho người đã ly hôn theo quy định hiện hành. Vậy cụ thể, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn tại Bình Dương thực hiện ra sao? Lệ phí xin cấp giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn tại Bình Dương là bao nhiêu? Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn tại Bình Dương gồm những gì? Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của Luật Bình Dương để được cung cấp thông tin về vấn đề này cùng với những quy định pháp luật liên quan nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc nhé.

Căn cứ pháp lý

  • Thông tư 04/2020/TT-BTP

Giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn là gì?

Giấy chứng nhận độc thân sau ly hôn là một trường hợp cụ thể của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Để hiểu rõ bản chất của Giấy chứng nhận độc thân, trước hết cần làm rõ khái niệm về Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là văn bản pháp lý thể hiện tình trạng hôn nhân (đang có vợ hoặc chồng, chưa đăng ký kết hôn với ai, đã đăng ký kết hôn nhưng đã ly hôn hoặc vợ/chồng đã chết) của người được cấp tại thời điểm xin cấp.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác như:

  • Để bổ sung hồ sơ vay vốn;
  • Để chứng minh tư cách chủ sở hữu khi mua bán tài sản hoặc khi tham gia một giao dịch nào đó mà một bên hoặc cơ quan nhà nước yêu cầu phải xuất trình giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Như vậy, Giấy chứng nhận độc thân sau ly hôn hay Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã ly hôn là một cách gọi khác của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Nó được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng minh tại thời điểm xin cấp xác nhận người đó đã ly hôn và hiện tại đang độc thân.

Mục đích sử dụng của giấy xác định tình trạng hôn nhân này được thể hiện rõ trong giấy xác nhận.

Người được cấp phải sử dụng đúng với mục đích ghi trong giấy xác nhận.

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn tại Bình Dương

Để xin cấp giấy chứng nhận độc thân sau khi ly hôn, bạn cần chuẩn bị hồ sơ sau đây:

  • Tờ khai xin xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu.

Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân sau ly hôn nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình;

  • Bản sao có công chứng hoặc chứng thực Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;
  • Bản sao có công chứng hoặc chứng thực bản án hoặc quyết định ly hôn có hiệu lực của Tòa án;
  • Trường hợp người yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn thì phải nộp lại giấy xác nhận đã được cấp trước đây.

Thủ tục cấp giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn tại Bình Dương

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ đến Cơ quan có thẩm quyền

Để xin giấy chứng nhận độc thân sau khi ly hôn, bạn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và hướng dẫn tại Điều 33 Thông tư 04/2020/TT-BTP, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận độc thân sau ly hôn như sau:

  • Đối với công dân Việt Nam đang cư trú trong nước:

Thẩm quyền thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của người có yêu cầu.

Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã ly hôn.

  • Đối với công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã ly hôn trong thời gian ở trong nước: Thẩm quyền thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đã cư trú trước khi xuất cảnh.
  • Đối với công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã ly hôn trong thời gian ở nước ngoài: Thẩm quyền thuộc về Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước mà người đó cư trú.

Nếu không nộp lại được phải trình bày rõ lý do. Cơ quan hộ tịch sẽ tiến hành xác minh với nơi dự định đăng ký kết hôn trước đây.

Trường hợp không xác minh được hoặc không nhận được kết quả thì người yêu cầu lập văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân theo quy định pháp luật.

Khi chuẩn bị đủ các giấy tờ trên, người có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nộp tại cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

Trong trường hợp người có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã ly hôn ủy quyền cho người khác thực hiện thay thì phải có văn bản ủy quyền được công chứng/chứng thực hợp lệ hoặc giấy tờ chứng minh mối quan hệ là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền.

Bước 2: Kiểm tra hồ sơ, xác minh thông tin

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người có yêu cầu, người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra và đối chiếu thông tin trong tờ khai cùng tính hợp lệ của các giấy tờ liên quan do người yêu cầu xuất trình hoặc nộp theo quy định của pháp luật hộ tịch.

Công chức tư pháp – hộ tịch tiến hành kiểm tra và xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu cấp Giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn.

Giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn
Giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn

Đối với trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình.

Trong trường hợp người đó không chứng minh được tình trạng hôn nhân thì công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú để tiến hành kiểm tra và xác minh về tình trạng hôn nhân của người yêu cầu.

Bước 3: Cấp giấy chứng nhận độc thân

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, nếu người yêu cầu đáp ứng đủ điều kiện phù hợp quy định pháp luật hộ tịch về việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã ly hôn thì công chức tư pháp – hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu.

Đối với những hồ sơ yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sau khi đã được hướng dẫn theo quy định mà không được bổ sung đầy đủ, hoàn thiện thì có quyền từ chối cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Tuy nhiên, việc từ chối tiếp nhận hồ sơ phải được thể hiện bằng văn bản, trong đó ghi rõ lý do từ chối.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn tại Bình Dương

Theo quy định pháp luật, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định luật Hộ tịch phải nộp lệ phí, trừ các trường hợp được miễn nộp lệ phí như cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật, …

Về mức thu lệ phí, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định mức thu lệ phí cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cụ thể trên phạm vi tỉnh, thành phố của mình.

Người có yêu cầu sẽ nộp lệ phí theo quy định đó.

Khuyến nghị

Khi đối diện các vướng mắc có nguy cơ thiệt hại về tài sản, tinh thần hiện hữu trước mắt, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với Luật sư Bình Dương để chúng tôi kịp thời đưa ra các biện pháp phù hợp, giúp quý khách giải quyết vấn đề thuận lợi. 

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Luật sư Bình Dương sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Giấy chứng nhận độc thân cho người đã ly hôn” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là Công nhận bản án ly hôn nước ngoài Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Câu hỏi thường gặp

Thời hạn giải quyết hồ sơ làm giấy xác nhận độc thân là bao lâu?

Thời hạn giải quyết làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là 03 ngày làm việc.
Trường hợp phải gửi văn bản xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 06 ngày làm việc (không tính thời gian gửi văn bản yêu cầu xác minh và thời gian gửi văn bản trả lời kết quả xác minh qua hệ thống bưu chính).

Giá trị sử dụng của giấy xác nhận độc thân là bao lâu?

Do tính chất thay đổi liên tục do đó giấy xác nhận tình trạng độc thân bị giới hạn thời gian có hiệu lực. Căn cứ theo Điều 23, Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:
“Điều 23. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.” 
Như vậy, giấy xác nhận hôn nhân hay nói cách khác giấy xác nhận độc thân có giá trị pháp lý là 06 tháng kể từ ngày được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp cho người dân.

Giấy xác nhận độc thân dùng để làm gì?

Trên thực tế, giấy xác nhận độc thân (mẫu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân) được sử dụng trong rất nhiều các thủ tục hành chính. Cụ thể một số trường hợp sử dụng mẫu giấy như:
Làm thủ tục đăng ký kết hôn (theo quy định tại Khoản 2, Điều 2, Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).
Sử dụng trong hoạt động mua, bán chuyển nhượng đất đai (theo quy định tại Khoản 1, Điều 33, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng). 
Làm hồ sơ vay vốn ngân hàng trong một vài trường hợp theo quy định của ngân hàng.
Làm hồ sơ xin việc tại một số đơn vị, doanh nghiệp

5/5 - (1 bình chọn)

Related Articles