Dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương

Khi nghỉ việc tại công ty, người lao động phải chốt sổ bảo hiểm xã hội để bảo đảm quyền lợi của mình. Điều kiện chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương là gì? Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương năm 2022 thực hiện như thế nào? Sử dụng dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương ở đâu uy tín? Mời quý khách hàng theo dõi bài viết sau đây của Luật Bình Dương để được cung cấp thông tin chi tiết Dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương của chúng tôi cùng với những quy định liên quan nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

Luật hộ tịch năm 2014.

Hiểu thế nào là chốt sổ bảo hiểm xã hội?

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là thủ tục được người sử dụng lao động (công ty, chủ doanh nghiệp) thực hiện tại cơ quan bảo hiểm xã hội khi có lao động nghỉ việc, nghỉ hưu hoặc khi người sử dụng lao động chuyển địa chỉ hoạt động dẫn đến việc phải thay đổi cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội.

Tờ rơi bảo hiểm xã hội bao gồm tờ rời hàng năm và tờ rời chốt sổ, cụ thể:

  • Tờ rời hàng năm được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp hàng năm khi người sử dụng lao động nộp đủ tiền tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động tính đến 31/12 năm tài chính. Thông qua tờ rời hàng năm, bạn có thể nắm được quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động;
  • Tờ rời chốt sổ được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp khi người tham gia ngừng đóng bảo hiểm xã hội để bảo lưu quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội di chuyển ngoài tỉnh, cũng như để giải quyết các chế độ về bảo hiểm xã hội.

Khi nào người lao động cần chốt sổ Bảo hiểm xã hội?

Thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội là việc tất toán và chấm dứt quá trình đóng Bảo hiểm xã hội của người lao động tại Cơ quan Bảo hiểm xã hội mà đơn vị đang thực hiện đóng Bảo hiểm. Thủ tục này được thực hiện khi:

– Người lao động nghỉ việc tại đơn vị hoặc nghỉ hưu khi đủ điều kiện.

– Đơn vị chuyển sang địa chỉ khác dẫn tới việc phải chuyển Cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý nên phải chốt quá trình đóng với Cơ quan cũ.

Điều kiện chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương là gì?

Sổ bảo hiểm xã hội được sử dụng để ghi nhận, theo dõi quá trình đóng bảo hiểm của người lao động và những quyền lợi được hưởng. Theo quy định của pháp luật, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xem đây là cơ sở để giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động.

Vì vậy, điều kiện để được làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội là khi người lao động ngừng làm việc tại doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp phá sản và không còn đóng bảo hiểm xã hội nữa.

Dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương
Dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương năm 2022 thực hiện như thế nào?

Người sử dụng lao động cần chuẩn bị các thủ tục sau đây để chốt bảo hiểm xã hội cho người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.

Bước 1: Báo giảm lao động 

Đơn vị sử dụng lao động cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội đó. 

Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:

  • Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội(mẫu D02-TS theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thay thế Quyết định 959);
  • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động;

Đơn vị sử dụng lao động hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý.

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo quy định tại Tiết 1.2 Điểm b Khoản 1 Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 bao gồm những giấy tờ sau:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội theo mẫu TK3-TS ban hành kèm Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017.
  • Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02-TS ban hành kèm Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017.
  • Bảng kê thông tin theo mẫu D01-TS.
  • Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội (sổ mẫu mới, 01 tờ)
  • Các tờ rơi của sổ bảo hiểm xã hội thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.
  • 01 công văn chốt sổ của đơn vị – mẫu D01b-TS.
  • Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).

Doanh nghiệp hoàn tất các bộ hồ sơ theo quy định rồi gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý.

Hình thức gửi:

– Đồi với hồ sơ giấy, doanh nghiệp thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ bưu chính đến nhận hồ sơ trực tiếp tại đơn vị.​

– Đối với hồ sơ điện tử doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội qua mạng internet trên phần mềm bảo hiểm xã hội cung cấp bởi tổ chức I-VAN.

Thời gian thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương năm 2022 là bao lâu?

Căn cứ quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012:

”Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương, hãy sử dụng dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội của chúng tôi. Luật Bình Dương chuyên tư vấn, soạn thảo hợp đồng và tiến hành các thủ tục liên quan đến chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Khi sử dụng Dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương, chúng tôi sẽ thực hiện:

  • Tư vấn và hướng dẫn chính sách pháp lý mới ban hành trong lĩnh vực hôn nhân gia đình;
  • Tư vấn, hỗ trợ thực hiện hồ sơ ly hôn, thủ tục ly hôn một cách nhanh chóng nhất;
  • Tư vấn, giải đáp, hướng dẫn về vấn đề ly hôn thuận tình, ly hôn đơn phương, ly hôn khi một bên bỏ đi hoặc cản trở việc ly hôn, tư vấn thủ tục ly hôn với mọi trường hợp cần giải quyết ly hôn;
  • Tư vấn thủ tục, điều kiện đăng ký kết hôn, ly hôn giữa công dân Việt Nam và vấn đề kết hôn với người nước ngoài;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý về xác lập tài sản chung, tài sản riêng, tài sản thừa kế giữa các thành viên trong gia đình sau ly hôn;
  • Tư vấn và giải đáp vấn đề phân chia tài sản chung, tài sản riêng, tài sản thừa kế cũng như các nghĩa vụ trả nợ chung và riêng của vợ chồng sau ly hôn;
  • Tư vấn và giải đáp tranh chấp về quyền nuôi con và vấn đề cấp dưỡng, thăm nom con sau ly hôn;
  • Tư vấn và giải đáp về xử lý hành vi ngoại tình hoặc vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng theo quy định;
  • Cử luật sư tư vấn và đại diện các bên tiến hành thủ tục ly hôn và giải quyết các tranh chấp tại tòa;

Ưu điểm khi sử dụng Dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội của Luật Bình Dương

Khi lựa chọn dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội của Luật Bình Dương, bạn sẽ hoàn toàn được đảm bảo quyền lợi với:

  • Tiến hành nhanh chóng theo mong muốn của khách hàng.
  • Sẵn sàng đảm nhận những trường hợp, vụ việc khó và phức tạp mà các nơi khác từ chối, không bỏ rơi khách hàng khi trong quá trình thực hiện dịch vụ gặp khó khăn, trở ngại.
  • Cân bằng giữa pháp lý được tư vấn và giải pháp thực tiễn.
  • Thấu tình đạt lý nhất là tiêu chí hàng đầu trong việc xử lý tranh chấp hôn nhân.
  • Giải quyết mọi tranh chấp có lợi cho khách hàng trong vụ việc ly hôn.

Quý khách hàng có nhu cầu được hỗ trợ tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan đến vấn đề làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương năm 2022, quý khách vui lòng liên hệ HOTLINE: 0833.102.102 để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng nhất.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề “Dịch vụ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội tại Bình Dương . Chúng tôi hy vọng rằng những kiến thức chúng tôi chia sẽ sẽ có ích cho bạn đọc trong công việc và cuộc sống.

Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ về sáp nhập doanh nghiệp, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký khai sinh không có chứng sinh, giải thể công ty, Thành lập công ty, xác nhận tình trạng hôn nhân, thành lập công ty, đổi tên giấy khai sinh, dich vụ ly hôn khi vợ ở nước ngoài, con nuôi không đăng ký có được hưởng thừa kế hay không…. Hãy liên hệ ngay tới Luật Bình Dương để được tư vấn, hỗ trợ một cách nhanh nhất. Hotline: 0833.102.102.

Câu hỏi thường gặp

Người lao động có tự chốt sổ Bảo hiểm xã hội được không?

Theo quy định, người lao động không thể tự chốt sổ Bảo hiểm xã hội được. Trách nhiệm chốt sổ Bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản và nợ bảo hiểm nên không thể chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động).

Thiếu tờ rời sổ bảo hiểm xã hội có chốt sổ được không? 

Doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh có trách nhiệm chốt sổ và trả lại tờ rời quá trình tham gia bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cho người lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt.  Khi làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội , doanh nghiệp phải gửi lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội sổ và tờ rời quá trình tham gia bảo hiểm xã hội trước đó của người lao động.  Vậy nên, đơn vị hiện tại sẽ không thể chốt sổ bảo hiểm xã hội được nếu người lao động thiếu tờ rời bảo hiểm xã hội của đơn vị trước.

Trường hợp công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động phải làm như thế nào?

Trường hợp, công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có thể liên hệ với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ chốt sổ.

5/5 - (1 bình chọn)

Related Articles

Trả lời