Dịch vụ soạn thảo hợp đồng thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương

Nhà ở xã hội là nhà ở dành cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người thắc mắc không biết điều kiện để được thuê nhà ở xã hội là gì? Thủ tục thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương 2022 như thế nào? Sử dụng dịch vụ soạn thảo hợp đồng thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương 2022 ở đâu uy tín? Mời quý khách hàng theo dõi bài viết sau đây của Luật Bình Dương để được cung cấp thông tin chi tiết về Dịch vụ soạn thảo hợp đồng thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương của chúng tôi cùng với những quy định liên quan nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

Luật xây dựng năm 2014 sửa đổi năm 2020;

Thông tư 07/2021/TT-BXD.

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội là nhà ở thuộc sở hữu và quản lý của cơ quan nhà nước (có thể là trung ương hoặc địa phương) hoặc được các tổ chức phi lợi nhuận xây dựng để cung cấp nhà ở giá rẻ dành cho một số đối tượng thuộc chính sách ưu tiên trong xã hội như công chức nhà nước hoặc người có thu nhập thấp mà chưa có nhà ở thuê hoặc mua. Loại hình nhà này được cung cấp ra thị trường với mục đích đưa cơ hội sở hữu căn hộ với mức giá thấp hơn (thấp hơn nhà ở thương mại) cho những đối tượng nằm trong chính sách, đặc biệt là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Thông thường, nhà ở xã hội ở Việt Nam thường có 2 loại: loại do nhà nước đầu tư và xây dựng và loại do các doanh nghiệp tư nhân xây dựng.

Cụ thể:

  1. Loại do nhà nước đầu tư, xây dựng với mục đích là nhà ở xã hội
  2. Loại do doanh nghiệp tư nhân xây dựng rồi bán lại cho quỹ nhà ở xã hội, theo các hình thức đặc thù như giảm thuế giá trị gia tăng, giảm thuế đất,…
  3. Nhà ở thương mại nhưng phải bán lại 5% cho vào quỹ nhà ở xã hội địa phương theo pháp luật hiện hành.

Điều kiện để được thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương

(1) Giấy tờ chứng minh về đối tượng

– Đối với người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng:

+ Giấy tờ chứng là người có công với cách mạng như: Quyết định phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến…

+ Xác nhận về thực trạng nhà ở và chưa được hỗ trợ nhà ở của Nhà nước do Ủy ban nhân dân xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cấp.

(2) Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú

– Trường hợp đăng ký xin mua, thuê mua nhà ở xã hội có đăng ký Hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội thì phải có bản sao có chứng thực Hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó.

–  Trường hợp đăng ký xin mua, thuê mua nhà ở xã hội không có Hộ khẩu thường trú:

+ Bản sao có chứng thực giấy đăng ký tạm trú;

+ Bản sao có chứng thực Hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 năm trở lên tính đến thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn;

+ Giấy xác nhận (hoặc giấy tờ chứng minh) về việc có đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người đó đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trường hợp đối tượng làm việc cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội mà việc đóng bảo hiểm xã hội thực hiện tại địa phương nơi đặt trụ sở chính thì phải có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đặt trụ sở chính.

(3) Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập

– Đối với người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức:

Xác nhận của cơ quan, đơn vị mà người đó đang làm việc về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên.

– Đối với người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị:

Tự kê khai về mức thu nhập của bản thân và chịu trách nhiệm về thông tin tự kê khai. Sở Xây dựng liên hệ với Cục thuế địa phương để xác minh thuế thu nhập cá nhân của các đối tượng này trong trường hợp cần thiết.

Dịch vụ soạn thảo hợp đồng thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương
Dịch vụ soạn thảo hợp đồng thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương

Nội dung hợp đồng thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương năm 2022

Hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở xã hội phải có các nội dung chính sau đây:

  • Tên, địa chỉ của các bên;
  • Các thông tin về nhà ở giao dịch;
  • Giá mua bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua;
  • Phương thức và thời hạn thanh toán;
  • Thời hạn giao nhận nhà ở;
  • Bảo hành nhà ở;
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên;
  • Cam kết của các bên;
  • Chấm dứt hợp đồng;
  • Các thỏa thuận khác;
  • Giải quyết tranh chấp;
  • Hiệu lực của hợp đồng.

Lưu ý: Đối với nhà ở xã hội là căn hộ chung cư thì trong hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua ngoài các nội dung trên còn phải ghi rõ phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung, phần sử dụng riêng, phần sử dụng chung của chủ đầu tư và người mua, thuê, thuê mua căn hộ; diện tích sàn xây dựng căn hộ; diện tích sàn sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy) để tính tiền mua bán, thuê, thuê mua; khoản kinh phí bảo trì; mức phí và nguyên tắc điều chỉnh mức phí quản lý vận hành nhà chung cư trong thời gian chưa thành lập Ban quản trị nhà chung cư.

Mẫu hợp đồng thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương năm 2022

Thủ tục thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương 2022

Bước 1: Người có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước nộp 02 bộ hồ sơ tại Sở Xây dựng bao gồm:

  • Đơn đăng ký thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước;
  • Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng và có đủ điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập;
  • Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê nhà ở  xã hội (nếu có).

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra và phân loại hồ sơ; nếu hồ sơ không có đủ các giấy tờ theo quy định thì phải trả lời ngay để người nộp đơn bổ sung giấy tờ. Trường hợp đơn vị quản lý vận hành nhà ở tiếp nhận hồ sơ thì sau khi kiểm tra và phân loại hồ sơ, đơn vị này phải có báo cáo danh sách người đủ điều kiện thuê, thuê mua nhà ở kèm theo hồ sơ hợp lệ gửi Sở Xây dựng xem xét, kiểm tra.

Bước 3: Trên cơ sở danh sách người đủ điều kiện thuê, thuê mua nhà ở kèm theo hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng trực tiếp xét duyệt hoặc thành lập Hội đồng xét duyệt hồ sơ để thực hiện xét duyệt từng hồ sơ đăng ký, xác định đối tượng đủ điều kiện hoặc chấm điểm xét chọn đối tượng ưu tiên (nếu có).

Trường hợp đủ điều kiện hoặc được ưu tiên xét duyệt thuê, thuê mua nhà ở thì Sở Xây dựng có tờ trình kèm theo danh sách và biên bản xét duyệt hoặc biên bản chấm điểm báo cáo UBND cấp tỉnh quyết định; trường hợp không đủ điều kiện hoặc chưa được xét duyệt thì Sở Xây dựng có văn bản thông báo cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở để trả lời cho người nộp đơn biết.

Bước 4: Trên cơ sở báo cáo của Sở Xây dựng, UBND cấp tỉnh xem xét, ban hành quyết định phê duyệt danh sách người được thuê, thuê mua nhà ở và gửi quyết định này cho Sở Xây dựng để ký hợp đồng thuê mua với người được thuê mua hoặc gửi cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở để ký hợp đồng thuê nhà với người được thuê nhà ở.

Dịch vụ soạn thảo hợp đồng thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương

Dịch vụ soạn thảo hợp đồng thuê nhà ở xã hội của Luật Bình Dương không chỉ có hoạt động soạn thảo hợp đồng mà còn có các dịch vụ khác liên quan tới soạn thảo hợp đồng. Điều này thuận tiện cho khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ mà không phải liên hệ với nhiều công ty. Cụ thể các công việc của Luật Bình Dương như sau:

  • Soạn thảo hợp đồng
  • Rà soát, xem xét hợp đồng (bao gồm việc áp dụng pháp luật, sử dụng ngôn ngữ, bố cục hợp đồng, chính tả…)
  • Tư vấn phương án lựa chọn tối ưu nhất cho khách hàng;
  • Tư vấn để phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp: Nội dung nào khi đưa vào hợp đồng sẽ gây bất lợi hay nội dung nào sẽ có lợi, có lợi và bất lợi như thế nào, nên thay đổi ra sao trong trường hợp xảy ra tranh chấp sẽ không bị ảnh hưởng đến quyền và lợi ích
  • Tư vấn khi có tranh chấp xảy ra đối với hợp đồng
  • Tư vấn và đại diện cho khách hàng hướng xử lý tranh chấp nội dung hợp đồng trên nguyên tắc đảm bảo quyền và lợi ích tối đa cho khách hàng.

Tại sao nên sử dụng dịch vụ soạn thảo hợp đồng thuê nhà ở xã hội của Luật Bình Dương?

Dịch vụ chuyên nghiệp uy tín: Đội ngũ tư vấn và các chuyên viên tư vấn có kinh nghiệp thực hiện; đảm bảo chuyên môn để hỗ trợ quý khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ hợp pháp hóa lãnh sự, khách hàng có thể yên tâm hoàn toàn về thủ tục pháp lý sau khi được thực hiện.

Đúng thời hạn: Chúng tôi đảm bảo dịch vụ luôn được thực hiện đúng thời hạn. Quyền và lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.

Chi phí: Luật Bình Dương thấu hiểu được vấn đề chi phí dịch vụ là điều mà khách hàng quan tâm. Nhưng, bạn đừng lo lắng, vì mức giá mà chúng tôi đưa ra đảm bảo phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Giúp bạn có thể tiết kiệm tối đa chi phí khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Bảo mật thông tin hách hàng: Mọi thông tin cá nhân của khách hàng Luật Bình Dương sẽ bảo mật 100%.

Để được hỗ trợ tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan đến vấn đề soạn thảo hợp đồng thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương năm 2022, quý khách vui lòng liên hệ HOTLINE: 0833.102.102 để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng nhất.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật Bình Dương về vấn đề “Dịch vụ soạn thảo hợp đồng thuê nhà ở xã hội tại Bình Dương” . Chúng tôi hy vọng rằng những kiến thức chúng tôi chia sẽ sẽ có ích cho bạn đọc trong công việc và cuộc sống.

Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ về sáp nhập doanh nghiệp, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký khai sinh không có chứng sinh, giải thể công ty, Thành lập công ty, xác nhận tình trạng hôn nhân, thành lập công ty, đổi tên giấy khai sinh, hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất của bên thứ ba…. Hãy liên hệ ngay tới Luật Bình Dương để được tư vấn, hỗ trợ một cách nhanh nhất. Hotline: 0833.102.102.

Câu hỏi thường gặp

Bên thuê nhà ở xã hội có được cho thuê lại nhà ở không?

Theo quy định, bên thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở trong thời gian thuê, thuê mua; nếu bên thuê, thuê mua không còn nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở thì chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở này.

Hồ sơ thuê nhà ở xã hội bao gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ thuê nhà ở xã hội bao gồm:
– Đơn đăng ký thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước;
– Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng và có đủ điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập;
– Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê nhà ở  xã hội (nếu có).

Thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở xã hội là bao lâu?

Theo quy định, thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở xã hội tối thiểu là 05 năm; thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu là 05 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua nhà ở.

5/5 - (1 bình chọn)

Related Articles

Trả lời