Dịch vụ xác nhận hộ khẩu tại Bình Dương uy tín, giá rẻ

Hộ khẩu là giấy tờ ghi nhận thông tin những thành viên cùng chung sống trong một hộ gia đình do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Hiện nay, sổ hộ khẩu đã không còn được sử dụng nữa, thay vào đó người dân có thể sử dụng giấy tờ xác nhận hộ khẩu để xác minh với cơ quan có thẩm quyền về địa điểm thường trú của mình. Nhiều độc giả băn khoăn không biết theo quy định hiện hành, người dân có thể Xin giấy xác nhận hộ khẩu ở đâu? Thủ tục xin giấy xác nhận hộ khẩu như thế nào? Sử dụng Dịch vụ xác nhận hộ khẩu tại Bình Dương ở đâu uy tín, giá rẻ? Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của Luật Bình Dương để được cung cấp thông tin về vấn đề này cùng với những quy định pháp luật liên quan nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Căn cứ pháp lý 

  • Luật Cư trú 2020

Hộ khẩu là gì?

Hộ khẩu là một phương pháp quản lý dân số chủ yếu dựa vào hộ gia đình. Đây là công cụ và thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lí việc di chuyển sinh sống của công dân Việt Nam. Chế độ hộ khẩu ở Việt Nam được hình thành nhằm mục đích kiểm soát trật tự xã hội và quản lí kinh tế của đất nước. Nó chủ yếu được sử dụng ở Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam và một số các quốc gia khác.

Hệ thống này xuống một phần từ các hệ thống đăng ký hộ gia đình Trung Quốc thời cổ đại. Hệ thống đăng ký hộ khẩu cũng có ảnh hưởng tới hệ thống quản lý công dân tại các quốc gia Đông Á láng giềng như hệ thống hành chính công của Nhật Bản và Hàn Quốc, Việt Nam. Tại nhiều nước khác, Chính phủ cũng có các loại giấy tờ xác định nơi cư trú của công dân (mục đích tương tự như hộ khẩu, chỉ khác về tên gọi), như Hoa Kỳ quản lý công dân qua các “mã số công dân”, các nước EU thì đã thống nhất sử dụng “hộ chiếu EU” là sự hợp nhất bốn loại giấy tờ: hộ khẩu, hộ tịch, CMND, hộ chiếu theo cách gọi ở Việt Nam.

Hộ khẩu tiếng Anh là: Household

Khi nào cần xin xác nhận hộ khẩu?

Mỗi cá nhân là công dân Việt Nam thường có hộ khẩu thường trú ở Việt Nam. Để quản lý về nơi cư trú thường xuyên ổn định của cá nhân đó thì Cơ quan Công an quản lý về nhân khẩu cấp Sổ hộ khẩu cho hộ gia đình, trong đó xác nhận hộ khẩu cá nhân đó là nhân khẩu của hộ gia đình đó.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp trên thực tế không có sổ hộ khẩu do bị mất, bị hỏng, bị rách,… gây khó khăn khi thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan. Khi đó, cá nhân cần làm đơn xin xác nhận này để được xác nhận thông tin về nhân khẩu của mình, sử dụng thay cho sổ trong trường hợp cần thiết.

Xin giấy xác nhận hộ khẩu ở đâu?

  1. Công an huyện, quận, thị xã hoặc công an xã, thị trấn

Theo Điều 21 Luật Cư trú 2020 quy định: Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

  • Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;
  • Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh

Như vậy bạn phải xem xét vào nơi mình thường trú ở đâu để đi xác nhận nhân thân đúng địa chỉ. Nếu bạn thường trú ở thành phố thuộc trung ương thì làm đơn gửi Công an quận, huyện, thị xã. Còn nếu bạn thường trú ở tỉnh thì làm đơn gửi Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh để xác nhận nhân khẩu trong sổ hộ khẩu gia đình tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dịch vụ xác nhận hộ khẩu tại Bình Dương
Dịch vụ xác nhận hộ khẩu tại Bình Dương
  1. Ủy ban nhân dân xã.

Quy định về việc nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Luật Đất đai 2003 cũng như Luật Đất đai 2013 vừa ban hành đều có quy định về trường hợp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã, cụ thể như sau:

  • Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 123 Luật Đất đai năm 2003: “trường hợp hộ gia đình, cá nhân tại nông thôn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân dân xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất”
  • Khoản 2 Điều 60 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai quy định về việc nộp hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính về đất đai có đoạn: “Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.”

Trong trường hợp nếu trước đây, gia đình bạn nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Ủy ban nhân dân xã thì Ủy ban nhân dân xã vẫn còn lưu hồ sơ ban đầu về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể làm đơn xác nhận tại Ủy ban nhân dân xã với nội dung: xác nhận các thành viên trong hộ gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (căn cứ theo hồ sơ gốc còn lưu tại xã).

Thủ tục xin giấy xác nhận hộ khẩu như thế nào?

Cách thức thực hiện

Bạn có thể chọn một trong 2 cách sau đây:

  • Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú. Cơ quan đăng ký cư trú là cơ quan quản lý cư trú trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú của công dân, bao gồm Công an xã, phường, thị trấn; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.
  • Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng dịch vụ công Bộ Công an; Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Trình tự thực hiện thủ tục

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ để thực hiện thủ tục xác nhận thông tin cư trú

Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn nộp hồ sơ tại Công an cấp xã để thực hiện thủ tục xác nhận hộ khẩu.

Bước 3: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ

Khi tiếp nhận hồ sơ xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

  • Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ; và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ; và hẹn trả kết quả cho người đăng ký.
  • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện; và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người đăng ký.
  • Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối; và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người đăng ký.

Bước 4: Nhận kết quả

Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ; và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

Thời hạn giải quyết: không quá 01 ngày làm việc. Trong trường hợp có thông tin cần xác minh, làm rõ thì thời hạn là 03 ngày làm việc.

Giấy xác nhận hộ khẩu có thời hạn bao lâu?

Về vấn đề thời hạn giấy xác nhận thông tin cư trú, khoản 2 Điều 17 Thông tư 55/2017/TT-BCA quy định như sau:

2. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Như vậy, trường hợp người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú nghĩa là nơi ở hiện tại của người đó thì xác nhận cư trú của họ có giá trị trong vòng 06 tháng.

Trường hợp xác nhận thông tin thường trú hay tạm trú, giấy này chỉ có thời hạn trong vòng 30 ngày.

Lệ phí thực hiện thủ tục xác nhận hộ khẩu là bao nhiêu?

Thủ tục xác nhận thông tin cư trú không mất lệ phí. Cơ quan tiếp nhận sẽ không yêu cầu bạn nộp lệ phí khi bạn thực hiện thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú.

Dịch vụ xác nhận hộ khẩu tại Bình Dương

Sống ở thành phố lâu năm, ai cũng muốn có nơi ở ôn định để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống như công việc, nhà ở, xe hơi, biển số, vay ngân hàng, cho con đi học, bảo hiểm, … nhưng bạn đang e ngại những thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp do không biết điều kiện áp dụng, trình tự, chuẩn bị thủ tục. Thấu hiểu được điều đó, Luật sư Bình Dương cung cấp dịch vụ xác nhận hộ khẩu nhằm hỗ trợ quý khách hàng trong việc đăng ký thông tin với cơ quan có thẩm quyền về nơi ở ổn định, lâu dài của mình.

Đến dịch vụ của Luật sư Bình Dương bạn sẽ được phục vụ những tiện ích như:

Dịch vụ chính xác, nhanh gọn: Khi sử dụng dịch vụ của Luật sư Bình Dương. quý khách hàng sẽ được tư vấn tận tình, soạn thảo hợp đồng chuẩn; tránh được nhiều rủi ro pháp lý.

Đúng thời hạn: Với phương châm “Đưa Luật sư đến ngay tầm tay bạn“; chúng tôi đảm bảo dịch vụ luôn được thực hiện đúng thời hạn. Quyền và lợi ích của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu.

Chi phí: Chi phí dịch vụ xác nhận hộ khẩu tại quảng ninh của Luật sư Bình Dương có tính cạnh tranh cao tùy vào tính chất vụ việc cụ thể. Chi phí đảm bảo phù hợp, tiết kiệm đối với khách hàng.

Bảo mật thông tin khách hàng: Mọi thông tin cá nhân của khách hàng Luật Sư Bình Dương sẽ bảo mật 100%.

Mời bạn xem thêm:

Khuyến nghị:

Với đội ngũ nhân viên là các luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý của Luật sư Bình Dương, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện về vấn đề xác nhận hộ khẩu, đảm bảo chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Ngoài tư vấn online 24/7, chúng tôi có tư vấn trực tiếp tại các trụ sở Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Giang.

Thông tin liên hệ

Vấn đề “Dịch vụ xác nhận hộ khẩu tại Bình Dương” đã được Luật Bình Dương giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật Bình Dương chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới dịch vụ Ly hôn đơn phương nhanh. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Khi thực hiện thủ tục xác nhận hộ khẩu cho con về ở với bố mẹ cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình muốn nhập khẩu cho con cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
Giấy khai sinh bản sao của trẻ (có dấu đỏ do UBND phường, xã cấp);
Bản chính sổ hộ khẩu(nếu có);
Mẫu tờ khai thay đổi thông tin cư trú.

Khi nào phải sử dụng đơn xin xác nhận nhân khẩu mà không phải xin giấy xác nhận nhân khẩu?

– Xác nhận công dân đã đăng kí thường trú tại địa điểm cụ thẻ nào nhưng không có sổ hộ khẩu.
– Thủ tục thay đổi địa chỉ đến địa chỉ mới theo yêu cầu của công an phường xã, quận huyện, địa phương.
– Các trường hợp khác pháp luật quy định

Thực hiện xác nhận hộ khẩu online như thế nào?

Để thực hiện quy đăng ký online bạn cần thực hiện thông qua các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào website Cổng dịch vụ công quản lý cư trú tại địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/portal/p/home/dvc-gioi-thieu.html
Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản dịch vụ công (nếu chưa có tài khoản thì thực hiện đăng ký)
Bước 3: Nhấn chọn vào mục “Đăng ký thường trú” tại trang chủ
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin
Bước 5: Kiểm tra lại hồ sơ.

5/5 - (1 bình chọn)

Related Articles

Trả lời